• TECHKNOW
  • TECHKNOW

    Resize
    Dock/Undock
    NEW FAQ ADDED
    X

    90 องศาที่ใช่ในงานกัด

    ในการทำงานกัด มีดกัดมุม 90 องศาอาจเป็นเครื่องมือที่ใช้กันทั่วไปมากที่สุด โดยใช้สำหรับงานกัดบ่าฉาก งานกัดร่องงานกัดปาดหน้าในส่วนของกัดบ่า กัดขอบ กัดช่องและกัดร่อง มีดกัดปาดหน้าทำการตัดเฉือนโดยการกัดไล่ระดับและการกัดแบบหมุน มีดกัดมุม 90 องศาเหล่านี้มีทั่วไปในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิตเครื่องมือที่ผลิตมีดกัดเอนกประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นแบบถอดเปลี่ยนได้ แบบดอกกัดโซลิดหรือแบบเชื่อมติด (brazed)

    ในการเลือกมีดกัด 90 องศา มีหลายปัจจัยที่ต้องตรวจสอบ เช่น วัสดุที่จะตัดเฉือน การตัดชิ้นส่วนออก ค่าความแม่นยำที่กำหนด ผิวสำเร็จ เสถียรภาพและลักษณะของเครื่องจักรที่ใช้งาน ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อประเภทมีดกัด รูปทรง การกำหนดค่าเครื่องมือ และอื่น ๆ ปัจจัยเดียวกันนี้ยังเป็นจุดสำคัญในการเลือกชนิดมีดกัดสำหรับผู้ผลิตเครื่องมือเพื่อใช้ในกระบวนการผลิต ตัวอย่างเช่น มีดกัดโซลิดจะให้ความแม่นยำในการตัดเฉือนสูงสุด ในขณะที่แนวคิดเครื่องมือที่ถอดเปลี่ยนได้จะช่วยให้สามารถตัดเฉือนงานหนักและให้ความคุ้มค่าต่อคมตัดเพิ่มขึ้น รูปทรงของมีดกัดแบบโซลิดและแบบเชื่อมติด (brazed) จะสมบูรณ์หลังจากการเจียรเท่านั้น ในมีดกัดแบบถอดเปลี่ยนเม็ดมีดได้ ชนิดของเม็ดมีดอัดความร้อน (sintered) เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ได้เครื่องมือที่เหมาะสมที่สุด

    การก้าวกระโดดครั้งใหญ่เกิดขึ้นในโลกของอุตสาหกรรมโลหะในช่วงต้นปี ค.ศ. 1990 ด้วยการเปิดตัว ISCAR HELIMILL ซึ่งเป็นกลุ่มเครื่องมือกัด 90 องศา ที่นำเม็ดมีดทรงเกลียวมาใช้ คมกัดที่มีประสิทธิภาพสูงเกิดขึ้นจากการประสานกันของมุมมีดคลายเศษกับผิวของร่อง การออกแบบรูปทรงก้าวล้ำนี้ทำให้เกิดมุมคายเศษที่เป็นบวกและมีนำเศษออกได้ง่ายตลอดความยาวของคมตัดของเม็ดมีด คุณลักษณะที่ก้าวล้ำนี้ช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงานอย่างมากและทำให้การกัดงานเป็นไปอย่างราบรื่น แนวคิด HELIMILL ของ ISCAR ได้นำเสนอแนวทางการออกแบบใหม่และสร้างมาตรฐานการกัดแบบถอดเปลี่ยนได้โดยยึดรูปทรงของเม็ดมีดไว้ที่ระดับแนวหน้าของเทคโนโลยีการกัด

    มีดรูปทรงหลายแบบให้เลือกในหัวกัด 90 องศา เม็ดมีดเหล่านี้อาจเป็น รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมด้านขนาน สี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน สามเหลี่ยมมาตรฐานและแบบพิเศษ รูปทรงของเม็ดมีดเป็นตัวกำหนดจำนวนคมกัดของเม็ดมีดแบบถอดเปลี่ยนได้ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติของเม็ดมีดอื่น ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับรูปทรงของเม็ดมีด เช่น เม็ดมีดสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสามเหลี่ยมจะมีความกว้างมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเม็ดมีดสี่เหลี่ยมผืนผ้า การเพิ่มความกว้างของเม็ดมีดช่วยให้รูตรงกลางมีขนาดใหญ่ขึ้นและช่วยให้สามารถใช้สกรูยึดขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเสริมแรงการยึดเม็ดมีด อย่างไรก็ตาม การเพิ่มความกว้างของเม็ดมีดจะจำกัดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของด้ามมีดกัดและต้องใช้ร่องคายเศษขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งลดความแข็งแรงของด้ามมีดกัด นี่เป็นเพียงหนึ่งปัจจัยที่ควรพิจารณาเมื่อออกแบบมีดกัด 90 องศา ชนิดถอดเปลี่ยนได้ ในขณะเดียวกันยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ เช่น วิธีการติดตั้ง (radial, tangential ), ขนาดของรัศมีมุม ลักษณะของขอบกัดและการคายเศษ และอื่น ๆ อีกมากที่จำเป็นต้องพิจารณารวมถึงประเภทของวัสดุที่ทำการกัดกระบวนการกัดในมีดกัดแบบต่าง ๆ

    รูปทรงสี่เหลี่ยมด้านขนานทำให้เกิดการเข้ากันอย่างลงตัวของความยาวคมตัดรัศมีมุมที่หลากหลาย ความสามารถในการกลึงลาดเอียและพารามิเตอร์เพิ่มเติมของรูปทรงคมตัดและความแข็งแรงของเม็ดมีด สิ่งนี้อธิบายได้ว่าทำไมรูปทรงสี่เหลี่ยมด้านขนานยังคงเป็นเรื่องที่นิยม ข้อเสียที่สำคัญของรูปทรงนี้คือจำนวนของคมตัดซึ่งมีจำกัดแค่สองคมตัดในรูปแบบทรงแบบดั้งเดิม แนวคิดเม็ดมีดแบบหมุนกลับได้สองด้านดูเหมือนจะเป็นวิธีที่ง่ายในการเพิ่มจำนวนคมตัดบนเม็ดมีดอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีคุณลักษณะเพิ่มเติมที่ควรให้ความสำคัญเมื่อพิจารณาการกำหนดค่ามีดกัดแบบคมกัดสองด้าน ข้อจำกัดเพิ่มเติมส่งผลต่อมุมหลบและเพิ่มองศามุมคายตามแนวแกนของมีดกัดหลังการประกอบเม็ดมีดเข้ากับตัวเครื่องมือแล้ว

    ตัวอย่างที่ได้กล่าวถึง ยังจำเป็นต้องมีการพิจารณาเมื่อมีการพัฒนามีดกัดแบบถอดเปลี่ยน การศึกษาอย่างรอบคอบเกี่ยวกับปัจจัยสาเหตุและการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบที่ออกแบบอย่างประณีตสามารถนำไปสู่แนวทางการแก้ปัญหาของเครื่องมือกัดกลึงที่ประสบความสำเร็จ เพื่อจัดหาแนวทางแก้ปัญหาที่หลากหลายสำหรับเครื่องมือกัดกลึง 90 องศา ผลิตเครื่องมือได้พัฒนามีดกัดรูปทรงหลากหลายและนวัตกรรมเม็ดมีดแบบถอดเปลี่ยนได้ที่มีคมตัดด้านเดียวและคมตัดสองด้าน

    ด้วยรูปแบบและรูปทรงต่าง ๆ ของมีดกัดในตลาดเครื่องมือกัดกลึง การสร้างรูปทรงใหม่จึงกลายเป็นงานที่ล้าสมัย แคมเปญ NEOLOGIQ ของ ISCAR ทำให้เกิดแนวทางการแก้ปัญหางานกัดที่เป็นนวัตกรรมโดยมีเป้าหมายในการพิชิตภารกิจใหม่ ๆ เพื่อหาวิธีทำงานกัดที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ วิศวกรด้านการออกแบบ R&D ที่เชี่ยวชาญของ ISCAR ได้คิดค้นมีดกัดรุ่นใหม่อย่าง NEODO S890 ที่ออกแบบมาสำหรับการกัดหยาบ การกัดกึ่งละเอียด การกัดปาดหน้าและการกัดบ่าฉากโดยเฉพาะสำหรับเหล็กกล้าและเหล็กหล่อ การออกแบบมีดกัด 90 องศา ให้ความคุ้มค่าและความสามารถในการผลิตในระดับแนวหน้า ซึ่งมีไว้สำหรับการกัดงานที่ยุ่งยาก เครื่องมือนี้ใช้เม็ดมีดสองด้านที่มีโครงสร้างแข็งแรง เม็ดมีดมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ในขณะที่ด้านบน ด้านล่างและด้านข้างของเม็ดมีดมีรูปทรงพิเศษด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่เป็นเอกลักษณ์ของ ISCAR ทำให้มีมีดกัดหมุนขวาแบบ 8 คมกัด โดยมี 4 คมกัดจากด้านบนและ 4 คมกัดจากด้านล่าง เมื่อติดตั้งบนด้ามกัด เม็ดมีดจะรับประกันมุมคายของเครื่องมือในแนวรัศมีทางบวกและแนวแกนทางลบ ซึ่งให้มีการตัดที่ราบรื่นและลดการใช้พลังงานสำหรับการกัดภายใต้เงื่อนไขการตัดเฉือนที่หลากหลายและการกัดแบบกระแทก ช่องใส่เม็ดมีดทรงหางเหยี่ยวช่วยให้จับยึดได้แข็งแรง ซึ่งเพิ่มความแข็งแรงของมีดกัดอย่างมาก เม็ดมีดมีขอบราบกวาดผิวเพื่อปรับปรุงผิวสำเร็จ รูปลักษณ์ใหม่ของโปรไฟล์เม็ดมีดสี่เหลี่ยมจัตุรัสประกอบกับข้อดีของเทคโนโลยีการผลิต ส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและประหยัดสำหรับการกัดปาดหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดเฉือนใกล้กับบ่าฉากที่มีข้อจำกัดในการจับชิ้นงาน

    เครื่องมือ HELIDO Trigon 90 องศา แบบคมกัดสองด้านมาจากรูปทรง Trigon รูปแบบเม็ดมีดแบบถอดเปลี่ยนได้มี 6 ขอบกัดและมีความหนาแน่นของฟันกัดสูงขึ้นสำหรับอัตราป้อนงานที่เพิ่มขึ้นและการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสูงสุด เครื่องมือนี้มีรูปทรงการตัดแบบ double-positive ได้แก่มุมคายบวกในแนวแกนและมุมคายในแนวรัศมี คุณลักษณะเหล่านี้ช่วยลดการใช้พลังงานและช่วยให้สามารถทำการกัดหยาบกับเครื่องมือที่มีกำลังจำกัด เครื่องมือเอนกประสงค์ HELIDO Trigon เหมาะสำหรับการกัดบ่าฉาก กัดร่อง การเซาะร่องด้านข้างและการกัดไล่ระดับโดยการเดินงานแบบเฮลิคอล ข้อได้เปรียบหลักของเครื่องมือเหล่านี้คือการผสมผสานระหว่างความแม่นยำของโปรไฟล์ 90 องศา , ความสามารถในการผลิต และประสิทธิภาพด้านต้นทุน

    การกัดอะลูมิเนียมอัลลอยและวัสดุอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เหล็กอย่างมีประสิทธิภาพ ( กลุ่มการใช้งาน ISO N) ต้องใช้คมตัดที่คมและผิวคายเศษที่เงา ความสามารถในการคายเศษของคมตัดจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยรูปทรงของคมตัดฟันหยักของเม็ดมีดทรงสามเหลี่ยม HELI3MILL คมกัดด้านเดียว ซึ่งได้รับการพิจารณาแล้วว่าเป็นตัวหลักในงานกัด 90 องศา ถือเป็นเครื่องมือที่คุ้มค่า

    จากกรณีศึกษายืนยันข้อสรุปได้ว่าการพัฒนามีดกัดมุม 90 องศาแบบถอดเปลี่ยนได้ยังไม่หยุดนิ่ง การออกแบบหัวกัดมุมขวาล่าสุดจะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่น่าประทับใจ แม้การพัฒนารูปทรงเม็ดมีดใหม่จะยังไม่ก้าวหน้า

    รูปที่ 1 – การผสมผสานของรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสกับมุมคายและผิวด้านข้างที่มีรูปทรงพิเศษเป็นคุณลักษณะการออกแบบของเม็ดมีด NEODO S890 ที่คุ้มค่า
    รูปที่ 2 – รูปทรงมีดมุมบวก 2 ด้านกัดถือเป็นลักษณะของหัวกัด HELIDO Trigon ที่มีเม็ดมีดสองด้านกัดด้วยโปรไฟล์ "สามเหลี่ยมมุมลาดเอียง"
    รูปที่ 3 – คมตัดแบบหยักของเม็ดมีด HELI3MILL ช่วยให้ทำการกัดวัสดุที่ไม่ใช่เหล็กที่มีประสิทธิภาพสูง
    © ISCAR LTD. Manufacturer of Metalworking Tools (Iscar.com) All Rights Reserved